Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Hệ tiêu hóa thường xảy ra một số vấn đề nào

chức năng hệ tiêu hóa bị suy giảm
bình thường, hệ tiêu hóa được chia thành từng phần bao gồm ống tiêu hóa và các cấu trúc phối hợp với từng khả năng riêng. Ống tiêu hóa gồm mồm, hầu, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, trực tràng, ống tại vùng hậu môn và ở hậu môn. một số cấu trúc phối hợp gồm răng, môi, má, lưỡi, tuyến nước bọt, tụy, gan cũng như túi mật. Biến đổi cơ bản ở hệ tiêu hóa của người cao tuổi là giảm khối lượng dạ dày, chứa được ít thực phẩm, ruột có hiện tượng teo nhỏ.
Cơ thành bụng và một số dây chằng giữa những phủ tạng bị suy yếu, bởi vậy bụng thường sệ xuống, một vài nội tạng thường bị sa. Số lượng và hoạt lực của các men tiêu hóa giảm, ở tuổi 60, vị toan tiết ra chỉ bằng 40-50% ở người trẻ tuổi. Nhu động dạ dày cũng như ruột giảm, khả năng hấp thu thực phẩm cũng như tiêu hóa một số chất cũng bị giảm rất cao. những biến đổi này có thế là nhân tố dễ dẫn tới viêm dạ dày, ở người già hay gặp hiện tượng dạ dày kết nở to, táo bón...

xem thêm cắt trĩ ngoại bao nhiêu tiền

Giảm nhu động của đại tràng cản trở đồ ăn đi lại trong phần còn lại của ống tiêu hóa cũng như đi ra ngoài cơ thể. Tăng quá trình lưu thông của khối đồ ăn trong ruột làm tái hấp thu nước hầu hết hơn gây ra tỉ lệ táo bón gia tăng ở người cao tuổi.
những căn bệnh lý tiêu hóa hay gặp

Hiện tượng nuốt khó và nghẹn
Ẳn không ngon
Sa dạ dày
Táo bón
bệnh trĩ
viêm đại tràng mạn tính
Sỏi mật

Làm gì để ngăn chặn căn bệnh lý tiêu hóa?
Ẳn chậm, nhai kỹ: biện pháp này không chỉ tránh cho người cao tuổi bị nghẹn, sặc thực phẩm mà còn giúp bảo vệ hệ tiêu hóa.
Cần uống rất cao nước lọc để tránh táo bón.

http://dakhoaaua.vn/di-ve-sinh-toilet-ra-mau-tuoi-la-benh-gi-1503.html
Uống hầu hết nước: Người cao tuổi thường ngại uống nước do bắt buộc đi nhẹ khá nhiều lần, nhất là về đêm, sẽ gây khá nhiều trở ngại nếu ở người có thể trạng yếu, vận động khó khăn cũng như sa sút trí tuệ. nhưng, để tránh táo bón, lâu dần xuất hiện trĩ, người cao tuổi nên uống đủ nước giúp cho tiêu hóa bình thường. Lượng nước uống một ngày đêm khoảng 2 lít. Bên cạnh đó, nên bổ sung một vài thực phẩm giàu chất xơ như khoai lang hay một số loại rau khác như canh rau đay, mồng tơi...
Ẳn khá cao rau xanh và trái cây: Để tránh bị đầy bụng, rất khó tiêu, đại tiện phân không lành, người cao tuổi cần ăn các loại thực phẩm dễ nhai, ăn hầu hết rau xanh cũng như trái cây trong thực đơn hàng ngày.
chuyển động thường xuyên: Đối với người cao tuổi, vận động không có nghĩa là thực hiện một vài động tác mạnh mẽ mà chỉ cần chuyển động nhẹ nhàng như xoa bóp tại vùng bụng, một vài cơ bắp hoặc đi bộ (có thể đi trong nhà, trong sân). quá trình vận động không được quá dài, chỉ khoảng 60 phút/ngày chia thành 2-3 lần tập là vừa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét